วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

          - ความสามารถเฉพาะบุคคลในการที่จะคิดอย่างเป็นนามธรรม มีเหตุผล ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว เรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำประสบการณ์จากการเรียนรู้มาแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี ประเมินสถานการณ์ได้ใกล้เคียงตามความเป็นจริง ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย รวมทั้งมีความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม ซึ่งเชาวน์ปัญญานั้น มีทฤษฎีที่สำคัญ ๆ ดังนี้
          1. ทฤษฎีพัฒนาการทางเชาวน์ปัญญาของเพียเจต์ – ในการพัฒนาการทางเชาวน์ปัญญาของบุคคลที่ต้องมีการปรับตัว ประกอบด้วยกระบวนการที่สำคัญ 2 อย่าง คือ การซึมทราบ หรือดูดซึม และการปรับโครงสร้างทางเชาวน์ปัญญา ซึ่งมีการแบ่งออกเป็นขั้น ๆ คือ ขั้นระดับก่อตั้ง และรวมรวบความคิด หรือเริ่มพัฒนาการทางเชาวน์ปัญญา ขั้นต่อมาคือการบรรลุถึงขั้นระดับเชาวน์ปัญญาขั้นที่หนึ่ง ขั้นต่อมาคือการพัฒนาการทางเชาวน์ปัญญาเป็นไปตามขั้นตอนและสุดท้ายคือขั้นที่เตรียมตัวเป็นรากฐานให้กับเชาวน์ปัญญาเรื่องอื่น ๆ ต่อไป
          2. ทฤษฎีพัฒนาการทางเชาวน์ปัญญาของนีโอ-เพียเจต์ – มีแนวคิดคือการคิดของแต่ละบุคคล แต่ละวัยขึ้นอยู่กับความสามารถของบุคคลที่จะรับรู้ข้อมูลข่าวสาร เก็บไว้ในความจำระยะสั้น การพัฒนาความคิดขึ้นอยู่กับกลไกการเปลี่ยนแปลง
          3. ทฤษฎีพัฒนาการทางเชาวน์ปัญญาของวิก็อทสกี้ – การพัฒนาของมนุษย์จะต้องเข้าใจวัฒนธรรมของเด็กที่ได้รับการเลี้ยงดู เพราะตังแต่แรกเกิดมนุษย์จะได้รับปิทธิพลจากสิ่งแวดล้อมที่เป็นผลงานของมนุษย์ วัฒนธรรมแต่ละวัฒนธรรมจะช่วงบ่งชี้ผลผลิตของการพัฒนาการของเด็ก เช่น เด็กควรจะเรียนรู้อะไรบ้าง ควรจะมีความสามารถใดบ้าง และนอกจากนี้ยังถือว่าภาษาเป็นเครื่องมือของการคิดและพัฒนาการทางเชาวน์ปัญญาขั้นสูงอีกด้วย

Tagged: , ,

1 ความคิดเห็น:

  1. Best video slots youtube
    Top Best video slots youtube · Best video slots youtube · Best video slots youtube · Best video slots youtube · Best video slots youtube youtube to mp3 · Best video slots youtube · Best video slots youtube · Best video slots youtube · Best video slots youtube

    ตอบลบ